Sign In

Blog

Latest News
Việt Nam – Phát triển đô thị thông minh và cải thiện hiệu suất xây dựng thông qua các thực tiễn

Việt Nam – Phát triển đô thị thông minh và cải thiện hiệu suất xây dựng thông qua các thực tiễn

Cùng với Quỹ Hanns Seidel (HSF) và các chuyên gia quốc tế, tôi đã hỗ trợ Viện Chiến lược Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (Isponre) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) trong việc xuất bản “Chiến lược Quốc gia về Bảo vệ Môi trường của Việt Nam đến năm 2020 và Tầm nhìn đến năm 2030” và đã làm việc cho các công ty toàn cầu đến từ Mỹ, Đan Mạch, Pháp và Đức về các giải pháp THÔNG MINH và Quản lý Cơ sở hạ tầng Tích hợp dựa trên dữ liệu.

Sự phát triển của đô thị thông minh và quá trình chuyển đổi xây dựng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ theo xu hướng xanh. Ngoài tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, sự đô thị hóa đang diễn ra, còn có sự gia tăng nhu cầu về năng lượng và vật liệu xây dựng tại các thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Do đó, các giải pháp tiết kiệm năng lượng và bền vững đóng một vai trò trung tâm trên con đường đạt đến trung tính khí hậu của Việt Nam vào năm 2050.

Phát triển Đô thị Thông minh

Các thành phố – đặc biệt là ở phía Nam địa cầu – đang phát triển mạnh mẽ, và với đó là nhu cầu về cơ sở hạ tầng. Hỗn loạn giao thông, thiếu nhà ở và tiêu thụ tài nguyên gia tăng là những vấn đề cần giải quyết một cách cấp bách.

Mục tiêu của đô thị thông minh là giảm tiêu thụ tài nguyên trong khi cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Công nghệ hiện đại giúp đạt được mục tiêu này, và tài nguyên phải được sử dụng hiệu quả hơn để mang lại cuộc sống tốt hơn cho chúng ta và đặc biệt là cho các thế hệ tương lai.

Điều này không chỉ liên quan đến công nghệ, mà còn liên quan đến việc suy nghĩ lại. Ví dụ, “Chia sẻ xe hơi” đang ngày càng phổ biến tại Berlin. Mọi người cùng chia sẻ xe chứ không sở hữu riêng một chiếc xe của họ. Hơn nữa, hệ thống giao thông công cộng được tổ chức tốt. Nó bao gồm hệ thống tàu điện ngầm, tàu hỏa, xe buýt và xe điện. Với hệ thống giao thông công cộng này, mọi người có thể đến nơi đích của họ xuyên suốt cả ngày đêm – thậm chí thường nhanh hơn so với việc tìm kiếm chỗ đậu xe

Các quy trình và dịch vụ thường có thể được tối ưu hóa và việc quản lý có thể trở nên minh bạch hơn. Việc số hóa mang lại nhiều cơ hội, ví dụ như các thủ tục hành chính số hóa được đơn giản hóa. Điều quan trọng là người dân ủng hộ những thay đổi này. Tiêu thụ năng lượng, sử dụng nhân lực và tài chính sẽ ngay lập tức trở nên hiệu quả hơn

Tắc đường và ô nhiễm không khí là những vấn đề ở cả Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Năm 1997, điều này cũng đã xảy ra ở Barcelona. Thành phố Tây Ban Nha bị che phủ bởi sương mù độc hại. Lúc đó, không ai ngờ rằng Barcelona một ngày nào đó sẽ trở thành mô hình mẫu cho cả thế giới. Trẻ em chơi trên các đường chính được chặn tuyến, giao thông công cộng đang phát triển mạnh và các kế hoạch đô thị từ khắp nơi trên thế giới đến Barcelona để học hỏi. Bí mật của thành phố thông minh Tây Ban Nha là gì?

Ở Barcelona, có hàng nghìn cảm biến trên khắp thành phố thu thập dữ liệu. Ngay cả hệ thống đèn đường cũng thông minh. Dữ liệu là cơ sở quan trọng nhất để thay đổi các thành phố trên toàn thế giới. Nếu một điều gì đó không thể đo lường được, thì việc hành động không thể được chứng minh một cách hợp lý. Chỉ với dữ liệu, chúng ta mới hiểu được một tình hình. Đèn đường đo chất lượng không khí và thu thập dữ liệu liên tục.

Hệ thống đèn đường gửi dữ liệu này lên một đám mây chia sẻ. Một thuật toán xử lý dữ liệu và chuyển nó thành báo cáo. Không chỉ chất lượng không khí, mà còn cường độ tiếng ồn cũng có thể được đo lường. Nếu cường độ tiếng ồn vượt quá mức tại một điểm nào đó trong thành phố, giao thông phải được định tuyến sang hướng khác. Do đó, nhiều tuyến đường chính ở Barcelona được chặn lại không còn dùng cho mục đích giao thông và được xây dựng lại – trao trở lại cho cư dân và thiên nhiên.

Việc chặn lại này tạo ra các khu phố nhỏ với cửa hàng, quán cà phê và nhiều không gian hơn cho cư dân: gọi là “Super Blocks”.

Các đoàn đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đến Barcelona để tìm hiểu về các “Super Blocks”. Thành phố trở nên trong lành hơn với ít ô nhiễm không khí và tiếng ồn hơn. Người đi bộ được ưu tiên. Nếu xe hơi bị cấm ở một số khu vực của thành phố, thì trẻ em sẽ có nhiều không gian hơn để chơi. Bất ngờ thay, giao thông ở các đường phố xung quanh cũng không bị ùn tắc. Đơn giản là có ít ô tô hơn và giao thông công cộng đang được mở rộng. Xe đạp cho thuê có ở mọi góc phố. Bất kỳ ai trả lại xe ô tô cá nhân ở Barcelona đều có thể sử dụng phương tiện công cộng miễn phí trong ba năm.

Một ý tưởng thú vị ở Barcelona là việc sử dụng xe điện như các thiết bị lưu trữ năng lượng di động để sạc năng lượng cho nhà cửa. Vì xe điện không chỉ là phương tiện vận chuyển, mà còn có thể được sử dụng như một nguồn năng lượng. Theo kế hoạch của Liên minh Châu Âu, sau năm 2035 sẽ không còn đăng ký xe chạy bằng dầu diesel hay xăng. Trong tương lai, chỉ có xe điện sẽ di chuyển qua các thành phố của chúng ta. Những chiếc xe này đầy năng lượng nhưng được dừng đỗ 90% thời gian. Năng lượng trong các xe dừng đỗ không được sử dụng.

Vì vậy, có bình điện lăn” ở khắp mọi nơi và nhiều năng lượng không được sử dụng. Một bộ sạc thông minh có thể quyết định nơi năng lượng cần thiết nhất. Nếu có đủ năng lượng trong nhà, xe sẽ được sạc. Nhưng khi nhà cần năng lượng, năng lượng sẽ được lấy từ các xe. Điều đó tiết kiệm tiền bạc và bảo vệ môi trường. Các xe được sạc vào ban đêm. Trong ban ngày, năng lượng được lấy từ các xe điện. Nếu trời sáng, ít năng lượng được lấy từ xe điện vì năng lượng mặt trời có thể được sử dụng bổ sung. Trí tuệ nhân tạo đảm bảo luôn có đủ năng lượng.

Barcelona được coi là thành phố tiên phong trong quy hoạch đô thị với nhiều ý tưởng thông minh. Ở đây, trọng tâm không phải vào công nghệ, mà vào động cơ để làm việc vì một tương lai tốt hơn.

Các Tòa nhà Thông minh và Xanh

Những tòa nhà mà chúng ta muốn làm việc, là những tòa nhà thông minh và vai trò của văn phòng sẽ thay đổi hoàn toàn. Trước đây, chúng ta đến văn phòng để làm việc. Hiện nay – sau đại dịch toàn cầu – chúng ta có thể làm việc từ bất kỳ đâu. Chúng ta chỉ đến văn phòng để giao tiếp và tham gia vào một văn hóa chung.

Các tòa nhà có tác động lớn đến khí hậu thế giới. Các ngành xây dựng và bất động sản chiếm gần 40% tổng lượng khí carbon phát ra trên toàn cầu. Các công nghệ khác nhau đóng vai trò quan trọng ở mỗi giai đoạn trong vòng đời của tòa nhà và giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn, giảm lãng phí và tiết kiệm thời gian và năng lượng. Bằng cách thu thập dữ liệu năng lượng, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và tiêu thụ nước v.v., chúng ta hiểu được những gì thực sự đang diễn ra trong các tòa nhà.

Tòa nhà cần thoải mái, tiết kiệm năng lượng, hiệu quả sản xuất và an toàn, đáp ứng kỳ vọng cao hơn của cư dân. Điều này do công nghệ và Internet of Things thúc đẩy để thu hút nhân viên và cư dân cũng như duy trì lợi thế cạnh tranh. Do đó, các chủ sở hữu tòa nhà cần tạo ra môi trường tập trung vào con người để cải thiện trải nghiệm của người cư trú. Để thực sự thông minh, một tòa nhà phải cung cấp hoạt động hàng đầu thế giới và tương tác với cư dân. Tòa nhà là một phần mở rộng của những người làm việc và đến thăm đó. Các tòa nhà trở thành những đóng góp viên tích cực cho sự thành công của người cư trú, doanh nghiệp và phải là những không gian tập trung vào con người. Các nền tảng phân tích dữ liệu đang kết nối con người trong tòa nhà với tòa nhà.

Trong dự án “Việt Nam – Chuyển đổi Tòa nhà”, Cơ quan Năng lượng Đức (dena) gần đây đã công bố hai nghiên cứu với các tiêu đề “Vật liệu Xây dựng Tái tạo ở Việt Nam” và “Làm mát bằng năng lượng Tái tạo trong Các tòa nhà”. Các nghiên cứu này cho thấy rõ tiềm năng cao để triển khai các thực hành xây dựng bền vững tại Việt Nam. Theo các nghiên cứu của dena, các xu hướng xây dựng và xây dựng hiện tại tại Việt Nam cho thấy sự gia tăng của các tòa nhà chọc trời theo mô hình thiết kế phương Tây tương đối không phù hợp và sử dụng chủ yếu vật liệu năng lượng composite như bê tông cốt thép, kính và thép. Những vật liệu này được sản xuất bằng phương pháp phát thải cao và dẫn đến việc tăng lượng rác xây dựng cho đất nước. Xu hướng xây dựng tòa nhà cao tầng khó có thể thay đổi, nhưng Việt Nam có tiềm năng lớn chưa được khai thác để tích hợp các vật liệu bền vững vào thực hành kiến trúc hiện đại của mình.

Về tác giả :

LUDWIG GRAF WESTARP

Đại diện tại Việt Nam & Moldavia của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức (BVMW)

  • Ludwig Graf Westarp có nhiều năm kinh nghiệm quản lý ở châu Âu và Đông Nam Á.
  • Tại Hiệp hội Quốc gia Đức cho Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa (BVMW), ông quản lý văn phòng tại Việt Nam và là người sáng lập công ty SKARO,hoạt động ở Đức và Việt Nam.
  • Ludwig đã từng quản lý các công ty quốc tế nổi tiếng trong khu vực. Ông đã làm việc cho các công ty hàng đầu về Bất động sản và Quản lý Cơ sở hạ tầng tích hợp từ Đức, Đan Mạch, Hoa Kỳ và Pháp/Trung Quốc về các chủ đề Nhà thông minh và Xanh cũng như quản lý cơ sở hạ tầng dựa trên dữ liệu.
  • Là Trưởng dự án làm việc với Quỹ Hanns Seidel, Ludwig hỗ trợ việc phát triển và công bố Chiến lược Quốc gia bảo vệ môi trường của Việt Nam đến năm 2020 và Tầm nhìn đến năm 2030.
  • Ông tốt nghiệp từ Trường Cao đẳng Kinh tế và Luật Berlin với bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) có tầm nhìn quốc tế và tập trung đặc biệt vào Quản lý Châu Á và giảng dạy tại các trường đại học Quản lý Chiến lược, Quản trị Công ty Bền vững và Quản trị Quốc tế.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You cannot copy content of this page